วันเสาร์ที่ 12 กรกฎาคม พ.ศ. 2557

ถึงเวลาที่ต้องรู้จัก คลาวด์ (Cloud computing)

      นึกภาพก้อนเมฆที่อยู่บนท้องฟ้า ซึ่งมีมากมายกระจัดกระจายอยู่บนท้องฟ้า จินตนาการไปว่า มีเมฆก้อนหนึ่ง ก้อนเล็กๆ ที่เราสามารถจับจองเป็นเจ้าของได้ สามารถเอาอะไรก็ได้ไปเก็บไว้บนเมฆของเรา โดยมีไม้ยาวๆ คอยเกี่ยวของขึ้นไปแขวนไว้บนนั้น ทีนี้ลองหยิบหนังสือเล่มใหญ่ๆ ที่ยังอ่านไม่จบ เพราะได้เวลาเดินทางไปทำงานแล้ว ขึ้นไปแขวนไว้บนเมฆ แล้วเราก็เดินทางไปทำงานโดยไม่ต้องหอบหิ้วเอาหนังสือเล่มนั้นมาด้วยให้หนัก มือ พอถึงที่ทำงานได้เวลาพัก แล้วอยากจะอ่านหนังสือเล่มนั้น ก็เพียงใช้ไม้สอยหนังสือที่แขวนไว้บนเมฆลงมาอ่านต่อได้ทันที นี่ล่ะ ความสะดวกจากเทคโนโลยี คลาวด์ คอมพิวติ้ง 


      ก้อนเมฆที่พูดถึง ก็คือแหล่งจัดเก็บข้อมูลของเรา ส่วนไม้ที่ใช้สอย ก็คือ อินเตอร์เน็ต ที่เราต้องออนไลน์เพื่อที่จะดึงข้อมูลที่เก็บไว้มาใช้งาน แล้วมันต่างจากบริการฝากไฟล์ตรงไหน? วิธีการทำงานอาจจะคล้ายกัน แต่ขั้นตอนความสะดวกนั้น Cloud มีประสิทธิภาพสูงกว่ามาก การฝากไฟล์ในรูปแบบเดิม จะรับฝากไฟล์ที่สำเร็จรูปแล้ว เช่น รูปภาพ, เสียง, วีดีโอ, ไฟล์ที่ถูกบีบอัด เป็นต้น แล้วเวลาจะใช้งาน ก็ต้องดาวน์โหลดลงมาก่อนซึ่งจะเสียเวลามาก แต่สำหรับการจัดเก็บไฟล์ไว้กับ Cloud computing เราสามารถจัดการไฟล์ต่างๆ ได้เหมือนการจัดการไฟล์ในคอมพิวเตอร์ ดังนั้นเราสามารถเข้าไปใช้งานไฟล์ต่างๆ บนเมฆได้ทันที โดยไม่ต้องดาวน์โหลดลงมา แต่ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับว่าผู้ให้บริการ Cloud computing ที่เราใช้งานจะให้บริการในด้านไหน 



ที่มา : http://www.ilovetogo.com/Article/111/2954

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น